Tổng công ty May 10: Chuyện chưa từng kể

 
Tell a Friend

Ngày đăng: 04-08-2012 08:08

Nhiều năm qua, May 10 - Tổng công ty CP nổi lên như một điểm sáng của ngành dệt may Việt Nam. Thương hiệu May 10 không chỉ được biết đến tại thị trường nội, mà còn lan tỏa đến nhiều thị trường nổi tiếng khó tính như EU, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc... May 10 còn được biết đến bởi những sinh hoạt văn hóa DN - cộng đồng lành mạnh, tinh thần nhân văn… đang hằng ngày, hằng giờ được vun đắp bởi những người thợ - không chỉ cho hôm nay... 

Sau cả chục lần “hẹn hò” qua điện thoại, được hẹn rồi lại lỡ hẹn, tôi mới lại có dịp ngồi nói chuyện với CEO Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc May 10. Sau một hồi đàm đạo với chị, tôi mới “ngộ ra” những điều tưởng nhỏ mà lớn ở DN này…

Chiếc ô mang thương hiệu May 10

Chuyện về việc xây dựng, quảng bá và giữ gìn thương hiệu May 10 có thể nói hàng giờ, từ những chi tiết rất nhỏ mà chỉ có phụ nữ mới để tâm. May 10 đã có hẳn cả thời gian dài do nhiều thế hệ lãnh đạo, tốn không ít công sức, trí tuệ, tiền của để xây nên thương hiệu như hiện nay cho thế giới biết đến.

Nhưng điều khiến tôi “sướng” mà viết ra đây lại là những chi tiết rất bình dị, rất đời thường - diễn ra hàng ngày của tập thể May 10. Ấy là khi May 10 chuẩn bị khai trương siêu thị M10-Mart, Tổng công ty có họp báo giới thiệu sự kiện, trong đó có nói về cái ô - sản phẩm mang thương hiệu riêng do May 10 tự thiết kế. Chỉ là một cái ô trong hàng nghìn sản phẩm hàng hóa của siêu thị, nhưng đó là niềm tự hào của riêng May 10! Người người vào siêu thị M10-Mart mua sắm, thấy xuất hiện những cái ô gấp mang hình ảnh May 10 đều không bỏ qua. Chữ và logo trắng nổi bật trên nền xanh nước biển của sản phẩm, khá bắt mắt, hiện bán khá chạy. CEO May 10 đã rất tâm đắc khi kể với niềm tự hào không giấu giếm rằng, thay vì dùng ô Trung Quốc, khách hàng sẽ được dùng ô “made in Vietnam” do May 10 sản xuất. “Cán bộ mình đi công tác ở London, Paris hay New York, cầm cái ô May 10, tự hào lắm chứ!”. CEO Thanh Huyền tâm sự.

Người Việt Nam cần thay đổi tư duy, thói quen tiêu dùng hàng ngoại bằng hàng nội ngày càng chất lượng và đẹp. Nhiều DN đã vươn lên khẳng định nội lực của chính mình từ những điều nhỏ như thế. Lòng tự tôn dân tộc được khơi dậy và cần những quyết tâm hành động cụ thể, quyết liệt.

Chào cờ, hát Quốc ca sáng thứ hai hàng tuần

Lúc đầu, việc này cũng không được “xuôi chèo mát mái”, vì không phải ai cũng ủng hộ, ngay cả trong Ban lãnh đạo Tổng công ty. Câu chuyện chào cờ, hát Quốc ca có xuất xứ hẳn hoi. Đó là từ câu chuyện của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Một lần, Phó Chủ tịch nước về thăm May 10 và kể câu chuyện rằng, bà đi thăm một DN 100% vốn nước ngoài ở phía Nam, có rất đông công nhân Việt Nam làm việc. Nhưng tuần nào họ cũng phải đứng chào cờ quốc gia đã bỏ tiền đầu tư nhà máy đó trên đất nước mình. Hình ảnh đó khiến vị Phó Chủ tịch nước day dứt và bà đã  tâm sự - nêu ý tưởng chào cờ, hát Quốc ca tại các DN Việt.

Ý tưởng đã được Ban lãnh đạo May 10 đón nhận, biến thành hiện thực. Cho đến nay, điều này đã trở thành nếp sinh hoạt tinh thần không thể thiếu tại tất cả các đơn vị thành viên của May 10 thuộc 7 tỉnh, thành phố ở miền Bắc, miền Trung.

Ở May 10, sự sáng tạo được biểu hiện ở chỗ, sau khi chào cờ, hát Quốc ca, lãnh đạo thông báo trước tập thể lao động những thông tin mới để mọi người cùng biết, lường trước những khó khăn để cùng chia sẻ; việc gì làm tốt, việc gì còn tồn tại, cần rút kinh nghiệm; kế hoạch làm việc tuần tới ra sao; tôn vinh, khen thưởng cá nhân, tập thể... Lâu rồi, những nét sinh hoạt đó trở thành nét đẹp văn hóa DN May 10 - lan tỏa và “ngấm” vào lòng người như một sức mạnh vô hình. Những việc làm đó đã góp phần hạn chế tiêu cực, mọi người sống thân thiện với nhau hơn... Có một chi tiết khá thú vị đó là Tổng công ty May 10 chính thức đưa việc chào cờ, hát Quốc ca vào các sự kiện lớn của DN từ 1/3/2010 thì tháng 8/2010, Bộ GD-ĐT có quyết định tất cả các trường học đều hát Quốc ca khi chào cờ.

Giờ đây, đã có nhiều công ty liên doanh lĩnh vực may mặc của Việt Nam tại nhiều địa phương đã thực hiện chào cờ, hát Quốc ca. Một đối tác nước ngoài, sau khi chứng kiến những hoạt động văn hóa tinh thần của May 10 thì tỏ ra xúc động và cho biết sẽ học tập May 10; về nước sẽ cho công nhân chào cờ để nâng cao ý thức làm việc và niềm tự hào dân tộc.

“Làm theo Bác thì phải học trước đã”

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, May 10 đã có những cách làm rất sinh động, thiết thực. Đảng bộ Tổng công ty đã mời GS. Hoàng Chí Bảo - (Học viện CTHCQG HCM) đến nói chuyện chuyên đề về Bác cho 480 đảng viên của Đảng bộ nghe.

Buổi họp kéo dài từ 8h sáng đến 12h trưa. Bài nói chuyện có sức thuyết phục cao khiến cả hội trường - mọi người im phăng phắc lắng nghe, có người xúc động rơi nước mắt. Đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, sau buổi nói chuyện, lãnh đạo Đảng bộ May 10 đã thu băng phát loa cho công nhân nghe, nhiều người đã khóc trên bàn làm việc…

CEO Thanh Huyền bộc bạch: “Tôi cho in bài nói chuyện đó ra trên 8.000 đĩa DVD, phát cho toàn bộ CBCNVC, mỗi người một bộ đĩa, gồm: Tuyển tập đĩa nhạc viết về May 10 (43 bài hát nhạc của nhiều tác giả); bộ 3 đĩa về tấm gương đạo đức Bác Hồ và 1 đĩa về chữ Hiếu đối với cha mẹ - lời Phật dạy. Mỗi người, lại về mở cho người thân gia đình cùng nghe. Có hình thức tuyên truyền nào hơn thế, cứ một người trong gia đình công nhân, cán bộ May 10 nghe, rồi lại kể cho bạn nghe, con cái kể cho bố mẹ nghe, người nọ truyền người kia, thế là cả khu tập thể, cả tiểu thương ngoài chợ đều biết; rồi họ đi mượn, đi xin về nghe, cứ thế lan tỏa những điều hay trong cộng đồng, xã hội...”. 

CEO Thanh Huyền kể, bộ đĩa về tấm gương đạo đức Bác Hồ có sức hút, sức lan tỏa mạnh mẽ ở May 10, có tác dụng lâu dài, đi sâu vào ý thức hệ của mỗi gia đình... “Tôi chỉ nghĩ là làm theo Bác thì phải học trước đã, phải học cẩn thận và thẩm thấu được tư tưởng lớn của Người từ những việc rất nhỏ thì làm theo Bác mới có ý nghĩa” - chị Thanh Huyền nói.

Rồi chuyện gia đình của hết thảy 8.000 CBCNV May 10, nhà nào cũng treo ảnh Bác Hồ, nhiều nhà treo ảnh thờ Bác trên ban thờ, thắp hương giỗ Bác vào ngày 2/9 hằng năm… 

Đã có rất nhiều cá nhân, tập thể đến May 10 để xin bộ 3 đĩa bài nói chuyện của GS. Hoàng Chí Bảo về Bác Hồ về nghe, bởi trong đó có rất nhiều tư liệu quý về Bác mà họ chưa được biết.

Năm 2012, năm mới khí thế mới và quyết tâm mới, với bản lĩnh và truyền thống vượt khó, May 10 vẫn kiên trì mục tiêu chung: “Tiếp tục xây dựng đơn vị phát triển bền vững„. Cụ thể, các mục tiêu phấn đấu cho năm 2012: Doanh thu đạt: 1.581 tỷ đồng; lợi nhuận: 35,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân: 3.800.000 đồng/người/tháng.

May 10 đã xác định một số giải pháp cụ thể:

- Giữ vững thị trường hiện có; tìm kiếm và mở rộng thị trường mới.

- Các đơn vị chủ động khắc phục những yếu điểm tồn tại trong năm 2011.

- Mỗi CBCNV thấu hiểu tình hình, chung sức đồng lòng, phát huy tối đa tiềm năng sáng tạo để cống hiến cho đơn vị.

- Tăng cường công tác nghiên cứu TCSX, cải tiến thao tác; tập trung nghiên cứu giảm thời gian chế tạo cho các sản phẩm veston, quần và jacket; tập trung áp dụng Lean và KPI nhằm nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh.

- Cải tiến hệ thống quản lý và tăng cường kiểm tra việc áp dụng nhằm nâng cao vị thế và đảm bảo sự phát triển bền vững của DN.

- Từng bước đầu tư máy móc thiết bị hiện đại, thiết bị tự động và bán tự động nhằm tăng năng suất, giảm áp lực về cạnh tranh lao động; chủ động nắm bắt thời cơ, đầu tư mở rộng năng lực sản xuất khi thị trường có dấu hiệu phục hồi...

 

Trần Thu Hiền

Thoibaodoanhnhan

Ngày đăng: 04-08-2012 08:08